Friday, December 13, 2013

Talumpati Para sa Kahirapan

Sa aking magandang mahal na guro, magandang umaga. At sa aking  mga masasayahin at kooperatibong mga kaklase, naway sa maikling sandali ay hayaan ninyong hiramin ko ang inyong mga taynga.
Ako ay sadyang may isang katanungan sa aking isip, sa tingin niyo, ano ang pinakamalalang problema ng ating lipunan sa ngayon? Pagnanakaw? Korupsyon? Pagbebenta ng droga? O kahirapan? Sa aking matagal at masinsinang pagninilay-nilay, aking napagtanto na lahat ng mga problemang aking nabanggit kanina ay resulta ng kahirapan? Tama. Isa sa pinakamalaking kinakaharap na problema ng ating bansa ay ang kahirapan.
Dahil sa kahirapan, maraming tao ang nakakagawa ng kasalanan, dala ng kanilang kakulangan sa pera, ay napipilitan silang gawin ang mga bagay na hindi kanais-nais. Dahil doon, patuloy na dumarami ang bilang ng krimen sa ating bansa. Tayong mga Pilipino ay nahaharap ngayon sa isang matinding krisis. Namumuhay tayo ng salat sa mga pangunahing pangangailangan upang tayo ay mamuhay ng matiwasay. Taon-taon ay mas lumalala pa ang problema ng ating bansa na hindi masolusyunan dala ng kahirapan.
Isa sa pangunahing dahilan nito ay ang mga korap na opisyal ng gobyerno. Ninanakaw nila ang ang kaban o pondo ng ating bansa na para sana sa ikauunlad ng mamamayang Pilipino, ngunit napupunta sa sariling bulsa ng mga opisyales, kung kaya naman mas ramdam natin ang krisis. Isa pang dahilan ang kawalan ng mapapasukang trabaho ng mga tao kasabay ng sunod sunod na pagtaas ng bilihin. Paano tayo makararanas ng isang matiwasay na pamumuhay kung ang mga pangunahing pangangailangan pa nga lang ay hindi na natin kayang tustusan?
Isa pang dahilang ng kahirapan ay ang katamaran at maling pag uugali nating mga Pilipino. Ang katamaran ang nagunguna sa mga dahilan ng paghihirap ng mga tao. Wala silang tiyaga na maghanap ng mga posibleng paraan kung paano nila iaangat ang buhay nila sa kahirapan na kanilang tinatamasa. Ang mga oportunidad ay nababalewala dahil ang mga tao ay nakukuntento na sa salat nilang pamumuhay.
Ang mga nasabing halimbawa ay ilan lamang sa mga kaisipan na maaari kong ibahagi sa inyo. Ilan lang ang mga ito sa mga pangunahing dahilan ng paglaganap ng kahirapan sa ating bansa. 
Mamarapatin pa ba natin ang mamuhay ng salat? Bakit nga ba hindi tayo makaahon sa kahirapan? Kailan pa tayo kikilos upang magbago ang takbo ng ating buhay?
Ako bilang isang kabataan, ay may layunin akong gawin ang aking makakaya para hindi maging isang mahirap at hindi maituring na isang  basura lamang sa aking  lipunan. Sa simpleng pamamaraan, ako’y magsisikap makapagtapos ng pag-aaral  nang sa gayon ay magkaroon ng magandang kinabukasan. Hindi lamang ako kundi pati ikaw, tayong lahat ay kinakailangan ng pagkakaisa tungo sa kaunlaran. Lahat tayo ay may magagawa para sa kinabukasan ng ating bayan, isang bansa na magagamit,maipagmamalaki at higit sa lahat ay maipapamana sa susunod pang henerasyon.

Ano pa nga bang hinihintay natin? Ang patuloy pang lumala ang kahirapan na ating natatamasa? Bakit hindi tayo kumilos? Magsikap tayo habang maaga pa upang umunlad ang ating buhay!

345 comments:

  1. Magandang hapon Jhiann, ako si Kent Mike San Juan ng Mahabang Parang National High School ng Binangonan, Rizal.

    Gusto ko sanang magpaalam kung pwedeng gamitin ang talumpati mo sa ginagaw naming module para sa DepEd sa Grade 7. Malaki ang maitutulong ng ginawa mong talumpati sa mga lesson na nilalagay namin sa module.
    Umaasa kami na mapapayagan mo kami sa aming gagawin, pero anuman ang maging pasya mo ay lubusan naming tatanggapin.

    Maraming salamat.

    ReplyDelete
  2. hello po ate Jhiann. I would like to ask permission if I could use this talumpati po for our presentation sa filipino namin. I'm Hazel Grace Paguia po. From general santos , city :) maraming salamat po. maghihintay po ako ng reply niyo. Maraming salamat po ulit. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. magandang gabi po ate,gusto ko po sanang humingi ng permisyon na hihiramin ko yung talumpati nyu para po sa output namin bukas maraming salamat poh

      Delete
  3. Hello. Pwede ko ho ba itong magamit as piece sa talumpati? may presentasyon po kami sa classroom eh. ganda kasi ng pagkagawa nito. Thumbs up!

    ReplyDelete
  4. magandang araw po sayo..gusto ko po sanang gamitin ito para sa magiging talumpati namin sa Filipino na kung saan ito ay magiging exam na namin..ang ganda kasi ng mga salita na nabanggit mo sa bawat linya..sana po hayaan niyo akong gamitin ito salamat po.

    ReplyDelete
  5. Pwedi kubang mahiram talumpati mo? If yes salamat po

    ReplyDelete
  6. hello po pwede po bang magamit ang iyong talumpati para sa filipino subject namen? salamat po.. sana po kayo ay pumayag. :)

    ReplyDelete
  7. hello po pwede po bang magamit ang iyong talumpati para sa filipino subject namen? salamat po.. sana po kayo ay pumayag. :)

    ReplyDelete
  8. hi pwede po bang gamitin yung talumpati niyo, ipre-present ko sana sa classroom namin, kailangan lang talaga:) salamat po! sana po't pumayag kayo

    ReplyDelete
  9. hello po ate Jhiann. I would like to ask permission if I could use this talumpati po for our presentation sa filipino namin. ? thank you po

    ReplyDelete
  10. can i use ur talumpati. ask lng sana ako ng permiso f pwde..? :)

    ReplyDelete
  11. pede po ba magamit ang iyong talumpati salamat :).reply back.

    ReplyDelete
  12. ask ko lang po kung pwedeng magamit ang iyong talumpati thanks....

    ReplyDelete
  13. Pwede ko ba pong gamitin ang inyong talumpati para sa proyekto ko sa filipino. Maraming salamat at laki po ng tulong niyo.

    ReplyDelete
  14. Pwede ko ba pong gamitin ang inyong talumpati para sa proyekto ko sa filipino. Maraming salamat at laki po ng tulong niyo.

    ReplyDelete
  15. Pwede ko ba pong gamitin ang inyong talumpati para sa proyekto ko sa filipino. Maraming salamat at laki po ng tulong niyo.

    ReplyDelete
  16. Pwede ko ba pong gamitin ang inyong talumpati para sa proyekto ko sa filipino. Maraming salamat at laki po ng tulong niyo.

    ReplyDelete
  17. pwede ko bang gamitin ang talumpati mo sa project ng kapatid ko? since kailngan niya talga..salamat..

    ReplyDelete
  18. Gagamitin ko lang po sana ang iyong talumpati para pu bukas..
    Magtatalumpati po kame kase.
    Salamat po :)

    ReplyDelete
  19. pahiram po gagamitin lang po sa pagtatalumpati salamat :D

    ReplyDelete
  20. pahiram po gagamitin lang po sa pagtatalumpati salamat :D

    ReplyDelete
  21. Pahiram mo gagamitin lang po sa talumpati.

    ReplyDelete
  22. Hello po.. pwede po bang hiramin ang iyong talumpati. gagamitin ko sana para sa fililipino subject namin.. sana po pumayag kayo..

    ReplyDelete
  23. pwd pahiram ng talumpati niu po?

    ReplyDelete
  24. pwd pahiram ng talumpati niu po?

    ReplyDelete
  25. Hello po ,, hihiramin ko po itung yung talumpati para sa example na talumpati nmin,, salamat , maganda ang ginawa mu

    ReplyDelete
  26. Nais ko po itong gamiting basehan sa aking proyekto, kung pwede po ba itong magamit?

    ReplyDelete
  27. pahiram po gagamitin lang po sa pagtatalumpati salamat. sana pumayag kayo.

    ReplyDelete
  28. Can I ask if I could use your speech on my speech in Filipino? just a little of it. I just get some ideas. Thank you :*

    ReplyDelete
  29. Hello po ate jhiann. Pwede ko po bang gamitin yung talumpati mo para po sa project ko? Salamat po in advance :)

    ReplyDelete
  30. ate jhian.. salamat sa napakaganda mong talumpati... magsisilbi itong reference sa aking proyekto.. salamat !

    ReplyDelete
  31. can i get a copy of your talumpati for my project thanks in advance :) po :)

    ReplyDelete
  32. Hihiramin ko po to sana ate for our talumpati presentation, kung ok lng po

    ReplyDelete
  33. Magandang buhay po! Ako po si catherine reponte, gusto ko lang po sanang humingi ng permiso kung pwede pong gamitin ang talumpati ninyo sa talumpati namin sa asignaturang Filipino? Iyon ay kung okay lang po sa inyo. Salamat.

    ReplyDelete
  34. hello maari ko po bang gamititn ang talumpati ninyo para sa asignaturang filipino?

    ReplyDelete
  35. Hello po can i use this for my project in filipino ? Thanks :)

    ReplyDelete
  36. Hello po ate..., maaari ko po bang gamitin itong obra ninyo sa aking pagtatalumpati..


    Maraming salamat po

    ReplyDelete
  37. ate Jhian pede ko po bang gamitin tung taLumpati mo? for our filipino subject lang p0.. salamaT

    ReplyDelete
  38. Hello po, pwede ko po bang gamitin itong talumpati mo? Para sa aming filipino presentation lang po.... Salamat

    ReplyDelete
  39. Hello po, pwede ko po bang gamitin itong talumpati mo?? para lang po sa filipino... Salamat

    ReplyDelete
  40. hello po ate... pwede ko po bang gamitin itong talumpati mo?? para po sana kasi sa filipino ko. salamat :))

    ReplyDelete
  41. hello po ate... pwede ko po bang gamitin itong talumpati mo?? para po sana kasi sa filipino ko. salamat :))

    ReplyDelete
  42. hi... pwede ko po bang gamitin ang talumpating ito sa panimulang gawain sa klase? salamat po...

    ReplyDelete
  43. Hello po.. pwedi ko po bang gamitin ang talumpati mo para sa filipino namin?

    ReplyDelete
  44. Hello pwede ko bang gamitin to para sa aking magiging talumpati sa aking Filipino subject?

    ReplyDelete
  45. Hello pwede ko bang gamitin to para sa aking magiging talumpati sa aking Filipino subject?

    ReplyDelete
  46. hello po pwede po bang gamitin ang inyo pong talumpati para po sa talumpati rin po namin maraming salamat po.......


    ReplyDelete
  47. Hi po Aubrey Jhiann, pwede ba po mahiram ang napakaganda nyo pong ginawa na talumpati kasi po kailangan po naming mag present sa iskwelahan? Kung pwede po salamat.....

    ReplyDelete
  48. hello po, ate aubrey jhiann, maaari ko po bang mahiram ang iyong talumpati? gagamitin po namin ito sa aming filipino na asignatura, kung kayu po ay sasang-ayon. kung sasang-ayon po kayo ay maraming salamat.

    ReplyDelete
  49. hello po, ate aubrey jhiann, maaari ko po bang mahiram ang iyong talumpati? gagamitin po namin ito sa aming filipino na asignatura, kung kayu po ay sasang-ayon. kung sasang-ayon po kayo ay maraming salamat.

    ReplyDelete
  50. Ate pahiram po ako ng talumpati mo gagamitin ko lang po para sa presentation namin sa Filipino. Salamat po

    ReplyDelete
  51. pahiram po nang talumpati ninyo salamat po!

    ReplyDelete
  52. Hi ate! Hiramin ko lang po itong talumpati niyo kung maaari. Project lang po kasi sa Filipino subj namin. Jasha Mae Tinonas po ang pangalan ko. Salamaaat! God bless po.

    ReplyDelete
  53. Ate pwede po bang magamit ang inyong talumpati para sa aming output maraming salamat po

    ReplyDelete
  54. Hello po ate hihiramin ko lang po itong napakagandang niyong talumpati sa aking output salamat po :)

    ReplyDelete
  55. Hello po ate hihiramin ko lang po sana itong talumpati para sa project namin sa filipino :) Salamat po ^_^

    ReplyDelete
  56. Hello ate pwede po ba akong kumuha ng idea Dito at kumuha ng mga phratses gagamitin Lang Sa Filipino namin.

    ReplyDelete
  57. Hello ate , pahiram po ng inyong talumpati , may presentation po kasi kami sa aming silid aralan, sana payagan niyo po ko .

    ReplyDelete
  58. Hello ate , pahiram po ng inyong talumpati , may presentation po kasi kami sa aming silid aralan, sana payagan niyo po ko .

    ReplyDelete
  59. Hello po ate. Humihingi po sana ako ng permiso na gamitin ang iyong napakagandang talumpati para sa aming presentasyon bukas. Maraming salamat po!

    ReplyDelete
  60. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  61. Hello po magandang umaga. Maari po bang magamit ang pyesang ito para sa presentasyon namen mamaya sa filipino? Maraming salamat po and God bless :)

    ReplyDelete
  62. hello po ate , ate, ask ko lang po kung pwede po bang mahiram yung talumpati nyo po, presentasyon ko po sa filipino subject ko po.. thank you po in advance god bless you po ^^

    ReplyDelete
  63. Ate pwedi po bang magamit yung talumpati mo po?
    para po sana sa presentation ko sa FILIPINO.Sana po pumayag kayo.Salamat po.:)

    ReplyDelete
  64. Ate pwedi po bang magamit yung talumpati mo po?
    para po sana sa presentation ko sa FILIPINO.Sana po pumayag kayo.Salamat po.:)

    ReplyDelete
  65. could i use this in our presentation in filipino subject?
    If yes, it really means a lot. Thank you

    ReplyDelete
  66. Hello po hihiramin ko po sana ang inyong talumpati para sa aming fin al exam thank you po :)

    ReplyDelete
  67. Bb. Jhiann Lopez, ako po ay humihingi ng permiso upang gamitin ang iyong talumpati para sa aming presentasyon sa araling Filipino. Kung hindi man lahat ay kukuha lamang ako ng parte ng iyong talumpati.

    ReplyDelete
  68. Hello po Miss jhian nais ko lamang pong gamitin itong talumpati niyo sa aking Final exam. Maganda po ang mensahe nito hindi lang sakin. Pati narin po sa kapwa kamag-aral ko. Maraming salamat po

    ReplyDelete
  69. Hello po Miss jhian nais ko lamang pong gamitin itong talumpati niyo sa aking Final exam. Maganda po ang mensahe nito hindi lang sakin. Pati narin po sa kapwa kamag-aral ko. Maraming salamat po

    ReplyDelete
  70. Magandang araw poh.. Humihingi po ako ng pagsang-ayon na sanay pwd ko pong gamitin ang inyong talumpati para sa aming presentasyon.. ??

    ReplyDelete
  71. Magandang arawpo. Humihingi po ako na pahintulot na sanay pwd ko pong gamitin ang inyong talumpati sa aming presentasyon sa Filipino?

    ReplyDelete
  72. Hi po. Pwede po bang magamit and talumpati niyo po? Para sa Filipino po namin.

    ReplyDelete
  73. pwede ppo bang hiramin para sa talumpati

    ReplyDelete
  74. Humihingi po ako ng pahintulot na gamitin ang talumpati na ito para sa Filipino namin.

    ReplyDelete
  75. hello po papaalam ko lang po na gagamitin ko lang po to sa proj po nmn para sa filipino ganda po kase eh

    ReplyDelete
  76. Hello po pwede ko po bang mahiram ung talumpati po na ito para lang sa filipino thank you po

    ReplyDelete
  77. Hello po pwede ko po bang mahiram ung talumpati po na ito para lang sa filipino thank you po

    ReplyDelete
  78. hello po ate Jhiann. I would like to ask permission if I could use this talumpati po for our presentation sa filipino namin. ? thank you po

    ReplyDelete
  79. Hi ate jhiann pwede po pahiram ng talumpati mo po para sa Filipino subject ko po? Salamat po

    ReplyDelete
  80. Hi po :) pwede ko po bang magamit ang talumpati mo para sa Oral Exam namin ngayong Summer? Ganda eh! Salamat po ;)

    ReplyDelete
  81. Hi pwede ko po bang magamit ang talumpati mo?

    ReplyDelete
  82. Hi pwde po bang magamit yung talumpati mo ? Thanks po

    ReplyDelete
  83. Hello. Nais ko sanang ipaalam sa iyo na gagamitin ko itong talumpati mo para sa aking presentasyon sa aming filipino subject. Maganda kasi itong gawa mo kaya ito ang napili ko. Maraming salamat at God bless.

    ReplyDelete
  84. Magandang umaga po ate jhiann binasa ko po itong talumpati nyo at nasiyahan po ako sa pagbabasa!!!
    Maari ko po a itong memoryahin at i tanghal sa klase ??
    Requirement po sa school !!!
    Salamat po :)

    ReplyDelete
  85. Magandang gabi po. Pwede ko po bang gawing reference itong inyong talumpati. Kukuha lang po ako ng nga idea para po makagawa din po ako ng talumpati? at saka ang ganda po talaga ng talumpati niyo. Sana po madami pa kayong mainspired. Salamat po!

    ReplyDelete
  86. hi good evening!
    i would like to ask permission to use this as a reference/example to my homework.
    thank you.

    ReplyDelete
  87. Hello po magandang gabi
    Ate jhiann , Maari ko po bang gamitin ang iyong ginawang talumpati itatanghal ko lang po aming klase Maraming salamat po :)

    ReplyDelete
  88. hi ask ko lang pwede ko bang gamitin yang talumpati mo sa presentation namin?

    if ayaw mo its okay naman
    pero kung pwede reply pwede?

    ReplyDelete
  89. hi ask ko lang pwede ko bang gamitin yang talumpati mo sa presentation namin?

    if ayaw mo its okay naman
    pero kung pwede reply pwede?

    ReplyDelete
  90. hi ask ko lang pwede ko bang gamitin yang talumpati mo sa presentation namin?

    if ayaw mo its okay naman
    pero kung pwede reply pwede?

    ReplyDelete
  91. Hi po ate jhiann gusto ko lang po sana hiramin yung talumpati nyo po para po sa filipino po namin ang ganda po kase ng talumpati nyo =) salamat po Godbless ^_^

    ReplyDelete
  92. Wow! Hangang-hanga ako sa istilo ng iyong pagsulat Jhiann. Ang husay husay mo.

    ReplyDelete
  93. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  94. Hello. Pwede ko ho ba itong magamit as piece sa talumpati? may presentasyon po kami sa classroom eh. ganda kasi ng pagkagawa nito. Thumbs up!

    ReplyDelete
  95. Hello. Pwede ko ho ba itong magamit as piece sa talumpati? may presentasyon po kami sa classroom eh. ganda kasi ng pagkagawa nito. Thumbs up!

    ReplyDelete
  96. Hi po. Papaalam lang po if pwedeng gamitin sa presentation namin sa Filipino? Thanks

    ReplyDelete
  97. Magpapaalam sana po ako na if pedeng gamitin ko ito? Thank ypu

    ReplyDelete
  98. Hello po. Magpapa-alam lang po sana ako kung pwede ko ba itong hiramin as presentation ko po sa klase.

    ReplyDelete
  99. Hello po. Magpapa-alam lang po sana ako kung pwede ko ba itong hiramin as presentation ko po sa klase.

    ReplyDelete
  100. Hi gello po :) Maari ko po bang hiramin ang iyong talumpati :) para lang po sa presentation namin bukas :) salamat po :)

    ReplyDelete
  101. Hellow po pwedi po bang hiramin ang iyong talumpati sa subject namin sa filipino yung sa intro duction lang po. Maraming salamat po.

    ReplyDelete
  102. Hellow po pwedi po bang hiramin ang iyong talumpati sa subject namin sa filipino yung sa intro duction lang po. Maraming salamat po.

    ReplyDelete
  103. Ate Pwede bang hiramin ko Talumpati nyo? Gagamitin ko lang sa Project Ko sa Filipino :) Pwede Po bA?

    ReplyDelete
  104. Maganda Ang nillaman at ipinaparating nito sa Mang babasa !

    ReplyDelete
  105. me din po pwede kopo bang gamitin to kasinext week na po ako magtatalumpati,,

    ReplyDelete
  106. me din po pwede kopo bang gamitin to kasinext week na po ako magtatalumpati,,

    ReplyDelete
  107. pwede po ba magamit ang talumpati na ito?

    ReplyDelete
  108. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  109. pwede po ba magamit ang iyong talumpati?

    ReplyDelete
  110. I would like to ask a favor for i will be using your speech in our upcoming presentation in class thank you dear miss brilliant

    ReplyDelete
  111. gagamitin ko po ito sa aming talumpati, wag kang mag-alala at sasabihin ko namang galing ito sa 'yo

    ReplyDelete
  112. Hi.pwede po ba mahiram tong talumpati mo kasi maganda sya.kailangan kaso namin sa exam namin.

    ReplyDelete
  113. Hello po pwede ko po bang mahiram tong talumpati para sa filipino namin? salamat po

    ReplyDelete
  114. Hello po pwede ko po bang mahiram tong talumpati para sa filipino namin? salamat po

    ReplyDelete
  115. wow pa gamit nga itong talumpati mo ate hindi kasi ako makaisip ng sarili ko eh

    ReplyDelete
  116. hello po pwede ko po bang hiramin ang talumpati niyo po ? salamat po

    ReplyDelete
  117. hello po pwede ko po bang hiramin ang talumpati niyo po ? salamat po

    ReplyDelete
  118. Hello po :) May I take a few words and ideas sa talumpati niyo po? Salamat.

    ReplyDelete
  119. Hello, ako si ANDREA NICOLE RAYMUNDO from Taguig. Ako ay nagpapaalam sa iyo na kung maaari ay mahiram ang iyong talumpati para sa aking presentasyon sa aming klase. Maraming salamat :) God bless.

    ReplyDelete
  120. Hello, ako si ANDREA NICOLE RAYMUNDO from Taguig. Ako ay nagpapaalam sa iyo na kung maaari ay mahiram ang iyong talumpati para sa aking presentasyon sa aming klase. Maraming salamat :) God bless.

    ReplyDelete
  121. hi po ang ganda po ng talumpati mo. gusto ko lang pong mag paalam pwede po bang mahiram itong talumpati mo po?may presentation kasi kami sa filipino .Maraming salamat po ate šŸ˜ƒ

    ReplyDelete
  122. Ang galing po ng pagkakabuo nito. Maaari po bang gamitin ko ito sa itatanghal namin sa aming asignaturang Filipino? Maraming salamat po.

    ReplyDelete
  123. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  124. Hi po Ate Jhiann! Humihingi po ako ng permiso kung pwede ko pong hiramin ang inyong talumpati para sa asignaturang Filipino namin? Maraming salamat po..

    ReplyDelete
  125. hello po ate jhiann pwede ko po bang gamitin ang talumpati mo para sa aming proyekto ? maraming salamat po

    ReplyDelete
  126. Hiramin ko lang po ito for Filipino Subject, Thank you po

    ReplyDelete
  127. Kung puwede lang po sana, nais ko pong mahiram ang iyong talumpati para sa isang proyekto na aming isinaalang-alang sa asignaturang Filipino, maraming salamat po.

    ReplyDelete
  128. hi pwedepobang mahiram ang talumpati mo may proyekto kasi kami gagawin ko poitong halimbawa sa talumpati at napaka ganda ng mensaheg ito salamat

    ReplyDelete
  129. magandang gabi po.. maaari ko ba hiramin yung iyong talumpati.. may presentasyon lng po ako para sa filipino :) napakaganda ng iyong talumpati :) pahiram po ha :)

    ReplyDelete
  130. thank you this is so help full and this talumpati can relate to the people right now

    ReplyDelete
  131. hello po ate jhiann pwede ko po bang gamitin ang talumpati mo para sa aming proyekto ? maraming salamat po

    ReplyDelete
  132. Hello po ate Jhiann pwede ko po bang magamit ang talumpati mo para sa aming asignatura sa filipino !? Maraming Salamat po :D ^_^ <3

    ReplyDelete
  133. pwede ko bang gamitin ang iyong talumpati para sa asssignment ng pinsan ko dahil kailangan nya kasi.. sana payagan mo ako ..More God Bless You

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello there my fellow yatoist lololol

      Delete
  134. Hi Ate Jhian :) Gusto ko lng sana humingi ng permiso sayo kung pede ako kumuha ng ilang ideya sa talumpati mo para lamang sa aming project sa Fil Grade 10 Salamat po :)

    ReplyDelete
  135. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  136. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  137. Hello po kung maari po pwede ko po bang gamitin ang talumpati ninyo. Hindi ko lang po ito naobserbahan na maganda, naobserbahan ko din po ito na kaakit-akit at inspirational. Kung ako po ay papayagan ninyong magamit ko ang inyong talumpati ay gagamitin ko po ito ng maayos. Salamat po

    ReplyDelete
  138. Pwede ko PO bang matalumpati Ito para PO SA aming talumpati SA Filipino..Sana PO payagan niyo PO ako na magamit ko itong talumpati niyo..

    ReplyDelete
  139. hello po ate Jhiann. I would like to ask permission if I could use this talumpati po for our presentation sa aming Major. I'm Jaquelyn Dela Victoria po. From Surigao City :) maraming salamat po. maghihintay po ako ng reply niyo. Maraming salamat po ulit. :)

    ReplyDelete
  140. Hello po, I'm Khryss CaƱete, I would like to ask permission if I can use your talumpati in our upcoming oral recitation sa Filipino. I'll just rephrase some words. I'll wait. Thank you po.

    ReplyDelete
  141. Salamat sa iyung talumpati. Napakaganda ng mensahe.

    ReplyDelete
  142. Pwede ko po bang hiramin ang iyong talumpati sa darating report namin bukas? maraming salamat po naway ako ay iyong payagan :)

    ReplyDelete
  143. hi po :-) can i use your talumpati for our assignment??
    thank you and godbless

    ReplyDelete
  144. Hi :) can i use ur composition for our exam? Thanks and more power! šŸ’‹

    ReplyDelete
  145. Hello po ate pede ba pong humingi ng permisyo nyo po na maging assignment ko po dis sa filipino po? TY!!!!!

    ReplyDelete
  146. magandang gabi..gusto ko lang sanang ipaalam sa iyo na gagamitin ko po yung talumpati mo para sa filipino namin..maraming salamat

    ReplyDelete
  147. magandang gabi..gusto ko lang sanang ipaalam sa iyo na gagamitin ko po yung talumpati mo para sa filipino namin..maraming salamat

    ReplyDelete
  148. hello po pwede po bang magamit itong talumpati para sa subject na Filipino?
    Salamat

    ReplyDelete
  149. Hai po. Good morning.. puwede po bang magamit talumpati nyo. E rerevise ko lang po para po sa aming pagtatalumnpati. Maraming salamat

    ReplyDelete
  150. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  151. Hello po. Pwede ko po bang gamitin ang iyong talumpati para sa aming presentasyon sa Fil. Subject?. Maraming Salamat po.

    ReplyDelete
  152. hello po ateng may akda ng talumpating ites!!! pwede ko po bang mahiuram ang akda mo para lang po sa presentasyon namin sa aming silid a ralan???

    ReplyDelete
  153. hi .. can i use this ? for our output?

    ReplyDelete
  154. Hi po pwedi ku po bang mahiram ang iyong akda para saaking proyekto?
    I rerevise kunalang po

    ReplyDelete
  155. magandang gabi po Ms. Jhiann Lopez, magpapalam po akong gagamitin ko ang iyong gawa bilang isang output sa aming klase pero nakapangalan parin po sa inyo. maraming salamat po

    ReplyDelete
  156. Hi po Ms. Jhiann Lopez, ako po ay nagpapaalam na gagamitin ang iyong talumpati sa aming proketo sa Filipino

    ReplyDelete
  157. pwede po bang mahiram ang iyong talumpati ? pwede rin bang malaman kung kailan at saan mo ito binigkas

    ReplyDelete
  158. Magandang hapon po Miss Lopez, pwede ko po bang mahiram ang iyong talumpati para sa aking proyekto sa Filipino?

    ReplyDelete
  159. Magandang hapon po.pwede ko po bang mahiram ang iyong talumpati para sa aki ng proyekto sa aming filipino?

    ReplyDelete
  160. Hello, i would like to ask permission na gamitin po sana yung talumpati nyo for my sister's talumpati in filipino? Thanks :)

    ReplyDelete
  161. Good evening! May I ask permission to use this talumpati? It's for classroom use only. Thanks in advance!

    ReplyDelete
  162. Hi po gusto ko lang po sana magpaalam kung pwedi kong hiramin yung talumpati mo for some important matters lang po thank you

    ReplyDelete
  163. Hi po gusto ko po sanang magpaalam kung pwede po bang gamitin yong talumpati mo para sa aming proyekto sa Pilipino.
    Sana ok lang po sa inyo..

    ReplyDelete
  164. Hi po. Ako si Hanoy ng Cagayan de Oro, gusto ko sanang magpalaam kun pwede hong ang talumpati ninyo ay gagamitin ko para sa isa sa mga requirements namin sa Filipino. Malaki ang maitutulong nito sa aking pag-aaral at ngayon pa lang ay nagpapasalamat na ako nang lubusan..

    ReplyDelete
  165. Hello po ako so schillerie Ng narvacan gusto ko Lang po sanang magpa Alam Kung pwede pong Ang talumpati po nyo Ang gamitin ko SA a King pagtatalumpati para SA requirements NAMIN SA filipino.sana po payagan mo po akong gamitin Ang iyong talumpating iyong ginawa para din Naman po it SA along pag aaral at Sana po ay mapagbigyan mo po ako... Ngayon palang ahy magpapasalamat na ako....

    ReplyDelete
  166. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  167. hello po ate magpapaalam lang po sana ako kung pwedi ku pong hiramamin ung talumpati mo para sa project ko pa sa filipino. hintayin ku po ang permiso mo salamat po

    ReplyDelete
  168. Magandang gabi po!Magpapaalam lang po ako na kung pwede po bang hiramin ang inyong talumpati para sa aming awtput sa Filipino.Aantayin ko po ang inyong permiso

    ReplyDelete
  169. hello po. pwede ko po bang hiramin young talumpati mo para sa filipino po naming talumpati? hihintaying ko po ang reply nyo. salamat po.

    ReplyDelete
  170. hi po, ganda po ng talumpating binuo nyo, makikiusap lang pu sana kung pede kung hiramin tung script nyo kinakkailangan po kac namen sa filipino namin........
    maraming salamat sa pag unawa

    ReplyDelete
  171. Good afternoon! Pwede ko poba mahiram amg iyong piece itatanghal ko sana sa aking guro maraming salama

    ReplyDelete
  172. Hi po akonpo si jonalyn Nais ko po ito gamitin para Sa assignment po naming talumpati sa filipino

    ReplyDelete
  173. makikihiram po sana ako gagamitin ko lang para bukas sa output

    ReplyDelete
  174. hi. ako nga pala c carmie,,ang ganda naman ng talumpati mo pwedi ko po bang gamitin ang iyung talumpati? bukas para sa aming presentation sa talumpati,, kung maari lang po sana. maraming salamat po.

    ReplyDelete
  175. HI PO PWEDE KO PO BANG GAMITIN ANG IYONG TALUMPATI FOR OUR PRESENTATION IN FILIPINO. THANKS OO, GODBLESS YOU PO

    ReplyDelete